TvZ Maru’s Marine/Hellion/Medivac Timing

31/07/2014

Sơ lược chung

Build này là 1 dạng CC First tạo cho bạn nền kinh tế vào đến midgame và triển khai một đợt tấn công lúc 9 phút với Marine có Stim/Hellion/Medivac.

 

  • 10 – Supply Depot
  • 14 – Command Center
  • 15 – Barracks
  • 16 – Refinery
  • 18 – Ngừng xây SCV
  • 18 – @100% Barracks, xây Orbital Command và đẻ đến khi có 2 Marines19 – @100% Command Center thứ 2, nâng thành Orbital Command
    • Tiếp tục xây SCV khi Orbital Commands hoàn thành
  • 20 – @100% Marine đầu tiên, xây Bunker
  • 22 – @150 Gas, xây Factory và gắn Reactor cho Barracks
  • 24 – @300 Mins, xây thêm 2 Barracks, Refinery thứ 2, và Supply Depot
  • @100% Factory, đổi Reactor cho Factory
    • Liên tục đẻ Hellion (đến khi xây xong Starport)
  • @100% Barracks thứ 2 và 3, gắn 1 Tech lab và 2 ReactorsMốc thời gian: Khi bạn bắt đầu xây mấy cái add-on này (tầm 6:00), bạn sẽ có khoảng 2 Marines, 24 SCVs, và 2 Hellions đầu tiên sắp ra.
    • Liên tục đẻ Marine (đừng đẻ Marauder)
  • @100% Tech lab, nghiên cứu Stimpack
  • @100 Gas, xây Starport
  • @100% Starport, đổi Reactor của Factory cho StarportTấn công khi 2 Medivac của bạn vừa ra (tầm 9:00) cùng 6 Hellions, 18 Marines, 2 Marauders, 2 Medivacs, và khoảng 40 SCVs ở nhà.
    • Liên tục đẻ Medivac và Marauders

 

Hãy xây CC thứ 2 của bạn trên cao và dùng Barracks wall dốc lại. Như vậy bạn sẽ không phải lo Zerglings ban đầu tràn vào. Với cả, scout bằng SCV cũng sẽ trở nên không cần thiết.

TvZ Maru’s 1

Cách wall dùng CC và Barrack

Đợt scout lần 1 của bạn sẽ dựa trên 2 con Hellion đầu tiên. Bạn sẽ tận dụng chúng để control map, giết Zerglings và chiếm Xelnaga Tower, chọc chọc cửa nhà của đối phương để xem họ có gì, xem đối phương có mỏ 3 không.

 

  • Nếu bạn thấy một đống Speedlings (Zerglings đã được nâng cấp speed), thì chuẩn bị micro Hellion thật kĩ vào. Cẩn thận kéo chúng về sau wall của bạn để có thể đối phó với Lings hiệu quả hơn.
  • Nếu bạn thấy nhiều Roach, lập tức dừng xây Hellion và bắt đầu chuyển sang đẻ Widow Mine. Delay Starport một chút để có thể ra Marauder, nên xem xét việc dừng xây SCV để có tiền wall kín lại, tránh không cho đối phương chạy vượt wa khỏi wall và Bunker của bạn.
  • Nếu bạn thấy 2 Evolution Chamer, thì bạn biết đối phương đang đánh macro bình thường.
  • Nếu bạn thấy mỏ 3, thì đối phương cũng đang đánh macro.

 

TvZ Maru’s 2

Tận dụng Hellion để scout và harass

Transitions (Chuyển biến)

Build này có thể chuyển thành Marine/Marauder/Medivac/Mine hoặc Marine/Tank/Medivac tùy ý người dùng. Tuy nhiên, do tài nguyên của build này đều dùng cho quân Bio và upgrade của chúng, nên không thể transition thành Mech.

Dù cho bạn transition thế nào thì khi bạn tấn công, lập tức xây CC thứ 3 ở nhà, nâng Combat Shield và xây thêm 2 Engineering Bay. Bạn cũng nên tiếp tục đẻ Medivac và Marine trước khi xây thêm Barrack để có thể drop bất ngờ đối phương và làm cho họ phải thụ động. Trong khi đó bạn sẽ ăn mỏ 3 và phòng thủ chắc chắn để tiến vào lategame. Khi Engineering Bay của bạn hoàn thành, nhớ nâng upgrade cho quân Bio, ăn hết toàn bộ mỏ gas, và thêm vài Barrack nữa (xây thêm 2 đến 5 cái) để có thể ra quần nhiều, phù hợp với nền kinh tế của 3 mỏ.

Nếu bạn đánh Marine/Marauder/Medivac/Mine, nhớ gắn Reactor cho Factory và đẻ Widow Mine (xây thêm Factory thứ 2 và gắn Tech lab để nâng cấp tốc độ cho Widow Mine sau khi bạn đã ổn định được mỏ 3).

Nếu bạn đánh Marine/Tank/Medivac thì gắn Tech lab cho Factory và ra Siege Tank (thêm Factory thứ 2 có gắn Tech lab khi bạn đã ổn định mỏ 3).

Lời khuyên + Kinh nghiệm

 

  • Đừng phụ thuộc vào quá nhiều Hellion. Chúng chỉ dùng cho việc scout ở đầu game và mục đích chính là thêm damage cho đợt tấn công 9p của bạn.
  • Khi phải đối đầu với All-in, bạn sẽ phụ thuộc vào vị trí đặt Bunker, điều khiển SCV chuẩn và nắm bắt thời điểm đối phương tấn công. Hãy thật chủ động với 2 con Hellion ban đầu để bạn có thể biết đối phương đang ở vị trí nào. Đừng để quân tới nhà rồi mới thủ.
  • Cứ đúng 9p thì hãy tiến công dù cho Stimpack/Medivac chưa xong. Miễn là bạn có Hellion đi trước để đề phòng đối phương All-in, thì đội quân của bạn có thể an tâm tiến công, còn Medivac boost theo đằng sau. Như vậy ngay khi bạn tấn công, Stimpack sẽ vừa xong.

 

TvZ Maru’s 3

Ngay khi tấn công, Stim vừa xong

 

  • Đừng bao giờ chụm đội quân lại khi bạn đang đối phó với Banelings. Đối phương sẽ không có quá nhiều Banelings ở phút thứ 9, nhưng cũng không được chủ quan. Hãy micro và tản đội quân của bạn ra để tránh Banelings gây quá nhiều thiệt hại.

 

TvZ Maru’s 4

Tản quân ngay khi thấy Banelings

 

  • Hãy nhớ dùng Medivac để nhấc Marine lên và drop khi đội quân của bạn chiếm ưu thế. Gây áp lực cho đối phương và cầm chân họ để bạn có thể ăn mỏ 3 an toàn.

 

TvZ Maru’s 5

Tấn công liên tục sẽ gây khó khăn cho Zerg và tạo lợi thế cho mình

 

  • Hãy nhớ chừa ít nhất một Scan để phá Creep. Khi chơi Zerg, họ bị mất creep vào midgame hay mất 1 2 con Queen đẻ Creep cũng gây khó khăn cho họ và tạo lợi thế cho mình.

 

TvZ Maru’s 6

Scan giết Queen và phá Creep

Ưu và nhược điểm

Build này giúp cho bạn có nền kinh tế vững và tấn công đối phương với rất nhiều unit ở phút thứ 9, trước khi họ có thể ổn định được mỏ 3. Build này sẽ rất hiệu quả nếu gặp những Zerg tham ăn.

Tuy nhiên, build này lại không có hiệu quả macro bằng build Reactor Hellion 3CC hay build Polt’s Map Control do cả 2 build này đều có mỏ 3 từ sớm, trong khi build này lại ăn mỏ 3 trễ hơn. Và nếu như đối phương biết mình sẽ tấn công và xây nhiều quân để phòng thủ, bạn sẽ phải tận dụng vào drop để có thể chiếm ưu thế.

Những map hiệu quả

Build này có hiệu quả đối với những map có đường đi ngắn, làm cho đối phương có ít thời gian để phòng thủ.

 

Nguồn: Imbabuild.com

Người dịch: Redox/CLocK